Nhóm Sinh viên nghiên cứu marketing (Margroup)

25/03/2017

I.            Tiểu sử

Vào cuối năm 1994, chuyên ngành Marketing đã chính thức được đưa vào giảng dạy lần đầu tiên tại trường ĐH Kinh Tế Tp.HCM. Thời điểm đó, người ta biết đến Marketing với những định nghĩa rất mơ hồ. Với mục đích tìm hiểu rõ hơn về chuyên ngành mình đang theo học, anh Cao Xuân Khánh cùng những người bạn thành lập Marketing Group, tiền thân của Margroup.

Một năm sau, Margroup – Nhóm sinh viên nghiên cứu Marketing chính thức ra đời với 8 thành viên – Trưởng nhóm: chị Bùi Thị Minh Tú. Là một trong những Câu lạc bộ/Đội/Nhóm xuất hiện sớm nhất của trường đại học Kinh Tế TP.HCM.

Các hoạt động chủ yếu của Nhóm là tổ chức các hội thảo chuyên đề, với sự cộng tác của các chuyên gia kinh tế, chuyên gia trong lĩnh vực Marketing, nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức thực tế, thiết thực, bổ sung cho nội dung được học trong trường. Các cuộc thi học thuật với quy mô lớn của Margroup luôn là sân chơi hấp dẫn trẻ trung cho các sinh viên trong và ngoài trường ĐH Kinh tế.

II.         Cơ cấu hoạt động

Hơn 20 năm hoạt động và phát triển, Margroup đã xây dựng được một cơ cấu vững chắc – mô hình giả lập như một CÔNG NGHIỆP MARKETING THU GỌN. Có mục đích tồn tại phát triển, nhiệm vụ chức năng rõ ràng. Các bộ phận được phân chia công việc một cách rõ ràng và làm việc hiệu quả.

Margroup gồm có 2 thương hiệu và 4 bộ phận chức năng. Bốn bộ phận chức năng gồm có: Communication, Event, External Relations, Human Resources và hai thương hiệu là SMAG và CMO Forum. Mỗi bộ phận đều đảm nhiệm một nhiệm vụ riêng biệt để Margroup có thể vận hành trơn tru.

·         Thương hiệu CMO Forum (Chief Marketing Officer Forum): Diễn đàn CMO là diễn đàn mở với các hoạt động đa dạng dành cho cộng đồng sinh viên  và các chuyên gia trong lĩnh vực Marketing; cung cấp kiến thức Marketing sâu, rộng và mới, giúp sinh viên có được kiến thức Marketing toàn diện, đóng vai trò dẫn dắt và nâng tầm tư duy Marketing.

Năm 2016, bộ phận R&D (Research & Development): Đảm nhiệm vai trò nghiên cứu, hỗ trợ đưa ra các quyết định để phục vụ cho việc duy trì, phát triển các hoạt động của nhóm Margroup, được tái cơ cấu thành nhánh R&D của thương hiệu CMO Forum.

 

·         Thương hiệu SMAG (Student Marketing Action Group): Cung cấp cho sinh viên cơ hội trải nghiệm Marketing. SMAG có chức năng hợp tác cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác để thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực Marketing như: nghiên cứu thị trường, tổ chức sự kiện, truyền thông, bán hàng… đồng thời cung cấp việc làm bán thời gian và tạo điều kiện để sinh viên học hỏi kiến thức, kỹ năng thực tế về Marketing.

 

·         Bộ phận Communication: Xây dựng và triển khai chiến lược, kế hoạch truyền thông cho các hoạt động, dự án và duy trì, phát triển, quản lý các kênh truyền thông của nhóm Margroup.

Bộ phận Communication bao gồm 3 mảng hoạt động:

 Media: Xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông cho các hoạt động, dự án, thương hiệu của Margroup và duy trì, phát triển, quản lý các kênh truyền thông của nhóm Margroup.

– Creative Design: Đảm nhiệm chính cũng như hỗ trợ đắc lực về mặt chuyên môn mỹ thuật ứng dụng và thiết kế các sản phẩm đa phương tiện, sáng tạo dựa trên nền tảng Marketing cho các hoạt động, dự án của Nhóm.

·         Bộ phận Event: Bộ phận chức năng đảm nhiệm việc tổ chức thành công các chương trình, sự kiện lớn, nhỏ của nhóm Margroup (như hội thảo, hội nghị, cuộc thi…).

 

·         Bộ phận HR (Human Resources): Bộ phận chịu trách nhiệm đảm bảo một môi trường hoạt động nội bộ tạo điều kiện tốt nhất cho nhân sự phát triển toàn diện. Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực đảm bảo hiệu quả các hoạt động và đáp ứng được chiến lược phát triển của tổ chức.

 

·         Bộ phận ER (External Relations): Xây dựng, duy trì, phát triển các mối quan hệ phục vụ cho sự phát triển của nhóm Margroup thông qua việc:

 

– Duy trì, phát triển mối quan hệ với các đối tác (partner).

– Liên kết, phối hợp cùng với các đối tác thực hiện các hoạt động/dự án chung.

– Hỗ trợ các bộ phận khác trong việc làm việc với đối tác bên ngoài, mở rộng mối quan hệ.

III.       Các hoạt động nổi bật

** Cuộc thi Dynamic

Sau hơn 2 năm hoạt động kể từ ngày thành lập, vào năm 1996, Margroup gây tiếng vang lớn trong cộng đồng sinh viên và doanh nghiệp với Cuộc thi Dynamic - Cuộc thi giữa các bạn sinh viên không phân biệt khối ngành thuộc nhiều trường ĐH khác nhau trên địa bàn Tp.HCM, ban giám khảo là các doanh nghiệp.

Ra đời gần như song song với SV’96 của Đài truyền hình nhưng Dynamic là một chương trình do 100% sinh viên xây dựng nên. Từ việc lên kế hoạch, quảng bá, tìm được khoản tài trợ của nhiều nơi khác nhau với số tiền lên đến 200 triệu đồng, tổ chức các vòng thi, kịch bản, đạo diễn, sản xuất chương trình… cho đến cả phần âm nhạc đều do các thành viên trong nhóm đảm nhiệm.

7 triệu đồng cho một giải nhất, số tiền chẳng nhỏ chút nào với sinh viên tại thời điểm năm 1996, chỉ để các doanh nghiệp có cái nhìn khác về sinh viên.

** Trò chơi “Du hành vào thế giới quảng cáo”

Một trong những cuộc thi học thuật lớn do nhóm Margroup tổ chức nhằm đưa các bạn sinh viên đến một góc nhìn mới về quảng cáo thế giới cũng như quảng cáo ở Việt Nam, đồng thời mang lại cho sinh viên giây phút thoải mái sau những giờ học căng thẳng.

 Thu hút hơn 5000 lượt thí sinh từ khắp các trường Đại học trong thành phố - con số kỷ lục về số lượng sinh viên tham gia vào một cuộc thi vào thời điểm bấy giờ. Dưới sự tài trợ độc quyền của công ty Điện Gia Dụng Sanyo Việt Nam, sự hỗ trợ của Công ty Truyền thông Tiếp thị của Vietnammarcom và Công ty TNHH Tân Việt Minh.

 ** Chương trình Khám Phá Sự Năng Động

Năm 2002, chương trình “Khám phá sự năng động” ra đời, được tổ chức vào đầu mỗi năm học dành cho tân sinh viên trường Đại học Kinh Tế Tp.HCM. Chương trình mang đến cho các bạn trải nghiệm và phương pháp để các bạn khám phá định hướng và phát triển trong 4 năm đại học. Với quá trình hoạt triển và không ngừng đổi mới qua 15 năm, Khám Phá Sự Năng Động đã đem đến giá trị cho hơn 10.000 bạn sinh viên và luôn nhận được sự quan tâm, tham gia đông đảo của các bạn.

     ** Chuỗi chương trình CMO Forum

Năm 2008 thành lập CMO Forum, diễn đàn gắn kết chuyên gia trong lĩnh vực Marketing với sinh viên. Hằng năm thu hút hơn 1200 sinh viên tham gia. Bao gồm chuỗi chương trình CMO – mô phỏng hành trình một marketer

·         CMO Workshop: chuỗi chương trình nhằm cung cấp các kiến thức, kỹ năng cụ thể đến các bạn có đam mê marketing

·         CMO Conference: chuỗi chương trình nhằm cập nhật những xu hướng mới về marketing, kinh tế mới trên thế giới và tất cả các yếu tố môi trường xã hội sẽ ảnh hưởng trực tiếp, thay đổi, tạo ra những cơ hội và thách thức cho các marketer

·         CMO Think & Action: cuộc thi nhằm tạo sân chơi thực tế để các bạn sinh viên đam mê marketing có cơ hội trải nghiệm và thể hiện bản thân mình

·         CMO Award: giải thưởng học thuật mang tính công nhận cho những nghiên cứu marketing

·         CMO Career: chuỗi chương trình định hướng và cung cấp những thông tin về nghề nghiệp cho các marketer tương lai

TIN NỔI BẬT